Nhà Hàng Hương Quê Ninh Bình

Nhà Hàng Hương Quê Ninh Bình

Sau khi đã tham quan toàn bộ khu nhà vườn An Hiên, du khách có thể mua và thưởng thức bánh Cộ – một trong những loại bánh đặc sản xứ Huế. Nó còn có tên gọi khác là bánh in (tương tự bánh Khảo) xuất phát từ Cung Đình Huế.

Sau khi đã tham quan toàn bộ khu nhà vườn An Hiên, du khách có thể mua và thưởng thức bánh Cộ – một trong những loại bánh đặc sản xứ Huế. Nó còn có tên gọi khác là bánh in (tương tự bánh Khảo) xuất phát từ Cung Đình Huế.

Tận hưởng chương trình ca Huế đặc sắc tại nhà vườn An Hiên

Du khách khi đến nhà vườn An Hiên còn có cơ hội thưởng thức chương trình ca nhạc vô cùng hấp dẫn. Sân khấu được bố trí giữa không gian nhà cổ kính, bạn sẽ được phục vụ trà nóng, bánh trái và thả mình theo những làn điệu truyền thống đặc sắc do các nghệ nhân thể hiện.

Khám phá không gian tĩnh mịch, an yên tại nhà vườn An Hiên cổ kính

Nhà vườn An Hiên Huế được đánh giá là một trong những ngôi nhà đậm chất xưa cũ nhất tại Huế. Những ai có dịp ghé Huế thì chắc chắn không thể bỏ lỡ cơ hội được tận mắt chứng kiến không gian quang cảnh thời xưa.

Quần thể khuôn viên nhà vườn được xây dựng trên khu đất có diện tích 4608m2. Khu nhà gồm nhiều công trình lớn nhỏ được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của Việt Nam, phương Đông và xứ Huế.

Mặt chính của nhà vườn hướng về phía Nam, bao quanh nơi đây là rất nhiều cây xanh mát mẻ. Bắt gặp ngay cổng vườn là một cổng vòm mang hình dáng cổ xưa, được xây bằng gạch vôi vữa. Dọc lối vào là con đường đất dài khoảng 34m với hai hàng cây cao xanh mát đan xen.

Rẽ tay trái về phía nhà vườn sẽ thấy bức bình phong cổ trang trí chữ “Thọ” mang ý nghĩa ngăn chặn mọi điều xấu vào nhà. Trước nhà còn có một hồ sen hình chữ nhật được xây dựng theo kiến trúc nhà vườn phong thủy xưa.

Ngôi nhà cổ được xây dựng với diện tích lên tới 135m2 theo kiến trúc nhà rường 3 gian 2 chái. Phía trước nhà là sân vườn rộng để tạo cảnh quan.

Gian giữa của nhà vườn là nơi thờ cúng tổ tiên. Hai bên là nơi tiếp khách, sum họp của mọi người trong gia đình, anh em xa gần. Hai chái của ngôi nhà sẽ được dùng làm không gian sinh hoạt cho các thành viên trong gia đình. Bên trái dành cho nam, bên phải dành cho nữ.

Nhìn xung quanh ngôi nhà, bạn sẽ thấy các khung cửa sổ được làm từ gỗ vô cùng chắc chắn. Hệ thống cột vì kèo chạm trổ các họa tiết, hoa văn tinh xảo, cẩn thận trong từng chi tiết nhỏ nhất.

Mái ngói của nhà vườn An Hiên được lợp bằng nhiều lớp ngói khác nhau. Rồng chầu được đắp hai bên và có hình hoa sen ở đỉnh mái.

Các chi tiết trang trí trong nhà vườn được bài trí theo phong cách thời xưa. Bàn gỗ, ghế, tủ chè đều được làm từ gỗ tự nhiên. Bộ ấm trà cũng mang đến cho du khách một cảm giác rất xưa cũ từ nhiều năm trước.

Cách bố trí nội thất vô cùng gọn gàng nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về mặt phong thủy. Có thể thấy vẻ đẹp của ngôi nhà vườn đã thể hiện rõ đặc trưng kiến trúc của Việt Nam một thời.

Chiêm ngưỡng kỷ vật quý giá thời xưa

Nơi đây không chỉ lưu lại vẻ đẹp kiến trúc mà còn lưu giữ rất nhiều kỷ vật xưa của triều đình nhà Nguyễn. Khắp mọi nơi trong nhà đều được bày trí khoa học, không chiếm quá nhiều diện tích, tạo sự tiện nghi khi sinh hoạt và đáp ứng được yếu tố phong thủy.

Nổi bật nhất phải kể đến bức hoành phi đề 4 chữ “Văn – Võ – Trung – Hiếu” treo ngay giữa nhà. Được biết, đây là hoành phi do vua Bảo Đại ban cho gia chủ năm 1937.

Bỏ túi những lưu ý quan trọng khi đến thăm Nhà vườn An Hiên Huế

Một trong những ngôi nhà vườn cổ còn nguyên vẹn từ những thế kỷ trước là điều rất hiếm. Không chỉ lưu giữ những giá trị về kiến trúc, văn hóa, lịch sử mà nhà vườn An Hiên còn là điểm đến tham quan kiến trúc đặc sắc. Khi ghé thăm Nhà vườn An Hiên Huế, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

Nhà vườn An Hiên Huế giá vé và thời gian tham quan

Là một trong số ít nhà vườn cổ nổi tiếng tại xứ Huế vẫn còn lưu giữ được nét đẹp truyền thống nên không quá lạ khi hàng năm đều có một lượng lớn du khách trong và ngoài nước ghé thăm.

Theo kinh nghiệm du lịch Huế của những người trước, nhà vườn An Hiên mở cửa đón khách từ 8:00 – 17:00, với mức giá vé là 35.000 VNĐ/người. Mức giá này khá hợp lý để bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ kiến trúc cổ kính với nhiều kỷ vật, họa tiết cổ xưa.

Xem thêm: Khám phá Lễ tế Đàn Nam Giao Huế hơn 600 tuổi của vua Nguyễn

Khu vườn hoa quý và trái cây đặc sản Huế

Không chỉ là một ngôi nhà có kiến trúc đẹp, đúng chuẩn kiến trúc nhà vườn Huế, nơi lưu lại bao thăng trầm của các thế hệ danh gia, mà còn là một không gian sinh thái, cảnh quan độc đáo. Khu vườn ngập tràn hương vị ba miền đất nước với muôn loài hoa khoe sắc quanh năm.

Bên ngoài nhà vườn An Hiên là một vườn cây trĩu quả, hoa thơm đua nở, tỏa hương thơm ngát. Nhiều hàng cây, gốc tại Nhà vườn An Hiên có tuổi đời lên tới hàng chục năm, chẳng hạn như hàng mai trước cổng được trồng từ những năm 1940.

Mùa xuân có hoa mai nở trắng lối vào, mùa hè hoa súng nở đỏ mặt nước và nhiều loài hoa khác nở bốn mùa như: Trà my, Mộc, Lài, Mẫu Đơn, Hải Đường, Sứ, Lựu, Thủy Tiên, Tường Vy, Ngọc Lan, Hoàng Mai, Thiên Lý, Bạch Mai…

Ngoài ra, còn có nhiều loại cây ăn quả được đưa về đây như: Măng cụt, sầu riêng, thanh long của miền Nam, mơ, hồng, vải của miền Bắc, thanh trà, dâu tây, sung của miền Trung và Huế. Du khách đến nhà vườn vừa có thể ngắm nhìn kiến trúc, chụp ảnh, vừa thư giãn với thiên nhiên và thưởng thức hương vị tươi ngon của các loại trái cây.

WEBSITE ĐANG TẠM NGƯNG HOẠT ĐỘNG

Xin vui lòng liên hệ quản trị hệ thống để biết thêm chi tiết.

Với không ít người lao động xa quê, Tết không còn là thời gian đoàn tụ, sum họp, thay vào đó vẫn còn nhiều hoàn cảnh vẫn đang ngược xuôi, mưu sinh.

“Lại một mùa xuân con tha phương/ Lại một mùa xuân xa quê hương/ Sống nơi xứ người nhớ đêm giao thừa quê mẹ ngày xưa…” bài hát được vang lên trong căn phòng nhỏ chị Hoàng Thị Lý (quê Hòa Bình) ở từ ngày sang xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Đây là cái Tết thứ 3 chị xa nhà. Đươc biết, không chỉ riêng chị Lý, những bạn đồng hương sang cùng chị đợt đó cũng chưa ai về. “Cái tết thứ 3 xa quê nên tôi không còn quá bỡ ngỡ, chỉ là nỗi nhớ quê trĩu lòng. Cũng may có bạn bè đồng hương cùng giúp đỡ lẫn nhau, cố gắng mỗi người sắm sửa 1 chút đồ để làm bữa cơm tất niên. Những lúc khó khăn nơi đất khách quê người tôi chỉ biết cố gắng làm thật tốt công việc cho cuộc sống đỡ khó khăn để những năm sau, khi hết hợp đồng lao động, tôi cũng như các bạn khác có thể trở về đoàn tụ cùng gia đình trong những cái tết đủ đầy, trọn vẹn”, chị Lý bộc bạch.

8 năm cũng là 8 cái Tết anh Vũ Thái (quê Nam Định) đón Tết xa nhà. Nhìn hình ảnh sắm Tết nơi quê nhà mà bạn bè, người thân đăng lên mạng xã hội, anh Thái không khỏi chạnh lòng.

“Cứ đến dịp Tết đến tôi lại nhớ nhà da diết, muốn về ngay để đi chợ hoa mua cây đào, cây quất rồi trang trí nhà cửa, đêm 30 ngồi đón giao thừa cùng gia đình. Dù rất mong ngóng được về đòn tụ bên gia đình nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên mỗi người trong gia đình đều động viên nhau cùng cố gắng”, anh Thái chia sẻ.

Không chỉ khó khăn đối với những lao động nước ngoài, ngay cả lao động trong nước như chị Mai (SN 1982, quê tỉnh Hà Tĩnh) cũng chẳng thể về quê đón Tết chỉ vì gánh nặng “cơm áo”. Chị Mai hiện đang làm công nhân tại Công ty Việt Hoa (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), chồng chị đang làm công nhân cho một công ty xi măng trên địa bàn thành phố. Hai vợ chồng đã hơn 14 năm làm việc tại Đà Nẵng. Trước đây, hầu như năm nào vợ chồng chị cũng về quê ăn Tết cùng với gia đình, tuy nhiên, 2 năm nay, vì nhiều lý do mà gia đình chị không thể về quê đoàn tụ. “Năm ngoái, tôi sinh em bé nên không về được. Năm nay kinh tế cũng khó khăn, hai vợ chồng làm cả năm chỉ đủ chi trả tiền trọ, chăm lo cho 3 đứa nhỏ nên lại đành đón Tết xa nhà thêm năm nữa. Con gái hơn 1 tuổi nhưng ông bà ở quê vẫn chưa gặp được cháu. Vì mưu sinh phải đi làm ăn xa, không có nhiều thời gian ở bên cha mẹ, được dịp Tết để về đoàn tụ, biết bố mẹ mong mình cũng chạnh lòng nhưng đành chịu vậy....”, chị Mai trải lòng.

Với những lao động xa quê, dù ở Việt Nam hay ở nước ngoài, mỗi khi Tết đến, xuân về, nỗi nhớ hương vị Tết lại cồn cào trong họ. Dẫu vậy, ai cũng tự động viên bản thân cố gắng làm việc để sớm trở về quê hương đoàn tụ cùng gia đình.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng nổ khiến nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Doanh nghiệp gặp khó khăn trong kinh doanh, sản xuất ...

Tết Dương lịch năm 2021 cũng chính là thời điểm Bộ luật Lao động năm 2019 chính thức có ...

Sau kỳ nghỉ Tết, người lao động muốn tìm việc mới với thu nhập và môi trường làm việc tốt hơn.

Quê hương của Nguyễn Đình Chiểu

Lăng cụ Đồ Chiểu nhìn từ ngoài vào

Nguyễn Đình Chiểu sinh ngày 1 tháng 7 năm 1822 tại làng Tân Khánh, huyện Bình Dương, phủ Tân Bình, tỉnh Gia Định. Tuy không sinh ra và lớn lên ở Bến Tre, nhưng hơn 1/4 thế kỷ Nguyễn Đình Chiểu đã sống, lao động cần mẫn và  gắn bó với quê hương Bến Tre này.

Chúng tôi xuôi về vùng đất Ba Tri của “xứ dừa” Bến Tre tìm đến cố hương của nhà thơ yêu nước, bậc lương sư, lương y Nguyễn Đình Chiểu. Từ thị xã Bến Tre theo tỉnh lộ 26 về Ba Tri khoảng 35km, hai bên đường là bạt ngàn những rừng dừa xanh ngút mắt. Nằm ở thế giao nhau của hai con sông Hàm Luông và Ba Lai, đất đai trù phú nhờ phù sa bồi đắp, Ba Tri hiện ra với những cánh đồng lúa trải dài xen lẫn những vườn dừa, vườn sơ ri trên những giồng đất cao, khô ráo. Là vùng đất ven biển có cửa sông lớn Hàm Luông, Ba Tri từ lâu đã có quan hệ thông thương với bên ngoài. Thị trấn Ba Tri đông vui, náo nhiệt, bởi nơi đây là đầu mối giao lưu, mua bán, trung chuyển hàng nông, thủy hải sản... Nhìn địa thế, có thể biết rằng không phải ngẫu nhiên mà hơn 100 năm trước Nguyễn Đình Chiểu chọn Ba Tri làm nơi “tỵ địa” (lánh nạn), làm chốn tụ hội bàn việc đại sự với những danh tướng, danh sĩ như Trương Định, Hồ Huân Nghiệp, Bùi Hữu Nghĩa, Phan Văn Trị… Nơi đây là quê hương của Phan Thanh Giản - Tiến sĩ đầu tiên của đất Gia Định, Sương Nguyệt Anh-người phụ nữ đầu tiên làm chủ bút một tờ báo, cùng nhiều nhân vật anh hùng khác như Phan Tòng, Tán Kế Lê Quang Quan…Ba Tri cũng được chọn làm nơi an táng Sùng Đức xử sĩ Võ Trường Toản - bậc danh sư của Nam Kỳ Lục tỉnh khi quân Pháp chiếm Gia Định (1862). Từ chàng nho sinh thời loạn… Nguyễn Đình Chiểu không phải người gốc ở Bến Tre. Thân phụ ông là Nguyễn Đình Huy, hiệu Dương Minh Phủ, vốn quê ở làng Bồ Điền, tổng Phù Ninh, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên (nay thuộc huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế).

Di ảnh Nguyễn Đình Chiểu qua phóng họa

Khoảng năm 1820, ông Huy làm chức Thư lại trong ty Văn hàn, dưới quyền của Tả quân, Tổng trấn Lê Văn Duyệt. Ở Huế, ông đã có vợ và hai con là Nguyễn Đình Lân và Nguyễn Thị Thu. Trong Nam, ông lấy thứ thiếp là Trương Thị Thiệt, người phủ Tân Bình, tỉnh Gia Định. Nguyễn Đình Chiểu tự là Mạnh Trạch hiệu là Trọng Phủ hay Hối Trai, ra đời tại làng Tân Thới, tổng Bình Trị Thượng, huyện Bình Dương, phủ Tân Bình, tỉnh Gia Định (quận 1, TP.HCM ngày nay). Ông là con trưởng, tiếp sau có các em là Nguyễn Thị Thục, Nguyễn Thị Nữ, Nguyễn Thị Thành, Nguyễn Đình Tựu, Nguyễn Đình Tự, Nguyễn Đình Huân. Năm Nguyễn Đình Chiểu 12 tuổi thì xảy ra “Sự biến thành Phiên An” hay nạn “giặc Khôi”. Sau khi Lê Văn Duyệt qua đời, vua Minh Mạng bãi bỏ chức Tổng trấn, chia Nam Kỳ thành 6 tỉnh và đưa Bạch Xuân Nguyên vào làm Bố chánh đầu tiên của tỉnh Gia Định, phụng chỉ xét lại vụ án Lê Văn Duyệt, bắt giam con nuôi là Lê Văn Khôi, lúc ấy đang giữ chức quan võ Vệ úy. Đêm 18/5/1833, sau khi đã ngầm liên lạc với bên ngoài, sắp đặt khởi nghĩa, Lê Văn Khôi cùng 27 quân tâm phúc phá ngục thoát ra, chỉ huy binh lính cũ nổi dậy. Bạch Xuân Nguyên bị bắt và quấn thành bó đuốc tẩm dầu thiêu sống làm lễ tế Lê Văn Duyệt. Quân khởi nghĩa chiếm thành Gia Định rồi lần lượt chiếm cả lục tỉnh chỉ trong 1 tháng. Lê Văn Khôi xưng là Bình Nam Đại nguyên soái, liên kết với quân Xiêm chống lại triều Nguyễn. Mãi đến ngày 17/7/1835, sau khi Khôi chết vì bệnh phù thũng, quân triều đình do Tống Phúc Lương, Trương Minh Giảng… chỉ huy mới phá được thành Phiên An, dẹp yên cuộc khởi nghĩa. Do biến loạn của cuộc nổi dậy này, Nguyễn Đình Huy bỏ Gia Định trốn về kinh thành Huế và bị cách hết chức tước. Sau đó, ông cải trang trở vào Nam đưa Nguyễn Đình Chiểu ra Huế, gửi ở nhà một người bạn thân để con tiếp tục việc học hành. Nguyễn Đình Chiểu sống ở Huế, chăm chỉ dùi mài kinh sử suốt 8 năm. Năm 1840, Nguyễn Đình Chiểu trở vào Gia Định ôn luyện để đi thi. Năm Quý Mão (1843), Nguyễn Đình Chiểu đậu tú tài tại trường thi Gia Định, được một gia đình phú hào họ Võ hứa gả con cho. Lẽ ra đậu cử nhân mới được đi thi Hội, nhưng vì lúc này triều đình muốn lấy lòng nhân sĩ Nam Kỳ nên đặc cách cho những sĩ tử đậu tú tài được ứng Hội thí. Năm Bính Ngọ (1846), Nguyễn Đình Chiểu cùng em là Nguyễn Đình Tựu ra Huế học để chuẩn bị kỳ thi Hội năm Kỷ Dậu (1849) nhưng chưa kịp thi thì được tin mẹ mất vào tháng 11/1848, an táng tại Tân Triêm (nay là Cầu Kho, TPHCM). Ông đành bỏ thi cùng em trở về Nam thọ tang mẹ. Sau này trong “Lục Vân Tiên”, ông có nói qua lời của tôn sư đoán vận:

“Số con hai chữ khoa kỳ/Khôi tinh đã rạng, Tử vi thêm lòa/Hiềm vì ngựa chạy đàng xa/Thỏ vừa ló bóng, gà đà gáy tan”. Thỏ tức năm Mão, năm ông đậu tú tài; gà tức năm Dậu, năm ông phải bỏ thi Hội. Đúng là “Dùi mài kinh sử, chí rắp những toan làm sáng đạo thánh hiền/Lở dở đại khoa, ngộ biến tòng quyền đành về quê phục hiếu”, đến nay trên văn bia Nguyễn Đình Chiểu vẫn còn ghi chép những dòng như thế. Trên đường hồi hương về Nam, do không thuận gió xuôi thuyền, Nguyễn Đình Chiểu cùng em phải đi đường bộ, băng rừng lội suối. Phần vất vả vì đường sá xa xôi, phần vì thương khóc mẹ nên Nguyễn Đình Chiểu bị đau mắt nặng, được đưa đến một thầy thuốc giỏi vốn dòng ngự y ở Quảng Nam chạy chữa nhưng vô hiệu. Trong thời gian chữa bệnh, Nguyễn Đình Chiểu được thầy truyền nghề thuốc cho. “Lỡ bề báo hiếu, lỡ đường lập thân”, về đến Gia Định, thân đã mù lòa, cảnh nhà sa sút, lại thêm nhà họ Võ bội ước, ông đóng cửa cư tang mẹ, đến năm 1851 mới mở trường dạy học, học trò theo rất đông. Ngoài ra ông còn làm thuốc chữa bệnh giúp dân, nghiên cứu y học, sáng tác thơ văn, tiếng ông “Đồ Chiểu” vang xa dần. Khi sáng tác xong tác phẩm “Ngư tiều y thuật vấn đáp” (Hỏi đáp về nghề thuốc của Ngư và Tiều) gồm 3.642 câu lục bát và 21 bài thơ, Nguyễn Đình Chiểu đưa cho người bạn là Lê Quang Thinh đọc, ông Thinh lại cho ông Lê Tăng Quýnh đọc. Ông Quýnh lúc ấy là cai tổng Thanh Ba, Cần Giuộc, tỉnh Long An, khi đọc xong thì vô cùng khâm phục. Sau nhiều lần gặp gỡ, ông Quýnh càng quý trọng tài năng và đức độ của thầy Đồ Chiểu nên thuyết phục gia đình gả em gái mình là Lê Thị Điền cho thầy. Năm 1854, thầy Nguyễn Đình Chiểu và bà Lê Thị Điền kết duyên chồng vợ. Trong thời gian này, ông sáng tác truyện thơ “Lục Vân Tiên” vừa như là một tự truyện, gửi gắm lý tưởng đẹp đẽ của mình:

“Làm trai trong cõi thế gian/Phò đời giúp nước phơi gan anh hào”, vừa “ném ra giữa cuộc đời cả một loạt nhân vật: Nguyệt Nga, Vân Tiên, Tiểu đồng, Hớn Minh, Tử Trực…có thể nói là cả một đội quân bừng bừng khí thế, kiên quyết vì chính nghĩa mà chiến đấu và chiến thắng” – theo nhà nghiên cứu Hoài Thanh. Giữa thời buổi mà “Hơi chính nghìn năm về cụm núi/Thói tà bốn bể động vùng mây”, đạo lý xã hội trên nền tảng Khổng giáo bị đảo lộn, “Lục Vân Tiên” đã kịp thời thức tỉnh với những bài học đạo đức về tình thầy trò, cha con, chồng vợ, về nghĩa vua tôi, bạn bè…bằng lối “kể thơ” trong sáng, dễ hiểu nên nhanh chóng đi sâu vào tâm hồn người dân Nam bộ. Nhiều câu thơ trong “Lục Vân Tiên” đã trở thành câu cửa miệng của người dân.

Sức lan tỏa của “Lục Vân Tiên”rất lớn. Sau khi chiếm được 3 tỉnh miền Đông, năm 1864 thực dân Pháp đã cho Aubaret dịch truyện này ra tiếng Pháp và năm sau 1865, Tôn Thọ Tường cho in ra bản chữ nôm. “Giết giặc bằng ngòi bút” Năm 1858, giặc Pháp nổ súng đánh chiếm Đà Nẵng, năm 1859 đánh chiếm Gia Định. Tuy mù lòa, Đồ Chiểu vẫn “thấy” rất rõ cảnh tang thương của miền đất bị ngoại xâm đánh phá: “Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy/Mất ổ bầy chim dáo dác bay/Bến Nghé của tiền tan bọt nước/Đồng Nai tranh ngói nhuốm màu mây” - ông viết trong bài thơ Chạy giặc. Nguyễn Đình Chiểu cùng gia đình phải lánh về quê vợ ở Cần Giuộc, sống chung nhà người anh vợ, sau đó dời về chùa Tân Thạnh. Sau khi chiếm được thành Gia Định, quân Pháp do phó Đô đốc Bonard chỉ huy đã mở rộng tấn công ra các vùng lân cận như Tân An, Cần Giuộc, Gò Công… Ngày 14/12/1861 (rằm tháng 11), những nghĩa sĩ nông dân vì căm thù quân giặc đã dũng cảm tập kích đồn Pháp ở Cần Giuộc khiến quân Pháp bị thiệt hại nặng nề, giết được nhiều lính và viên tri huyện người Việt đang làm cho Pháp. Bên ta khoảng 15 nghĩa sĩ (có tài liệu nói 27) hy sinh. Xúc động trước tấm gương hy sinh vì nước của các nghĩa sĩ, Nguyễn Đình Chiểu đã viết bài “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” bằng chữ Nôm gồm 60 vế biền ngẫu theo thể phú luật Đường để đọc trong buổi truy điệu. Với giọng văn trầm hùng, bi thiết; ngôn ngữ bình dị, mộc mạc, bài văn tế đã gây chấn động nhân tâm, tạo sức cổ vũ rất lớn. Lần đầu tiên trong văn học Việt Nam, người nông dân được ca ngợi như những anh hùng. Bài “Văn tế nghĩa sĩ trận vong Lục tỉnh” của Nguyễn Đình Chiểu cũng lan truyền rất rộng rãi. Khi những bài văn tế được truyền ra Huế, chính vua Tự Đức đã ra lệnh phổ biến trong các địa phương. Nhà thơ Tùng Thiện Vương Miên Thẩm, con thứ 10 vua Minh Mạng, đã xúc động viết trong bài “Đọc bài văn ông Nguyễn Đình Chiểu điếu nghĩa dân chết vì nước”, Lê Thước là người dịch có đoạn: “Lại đọc thơ ông điếu chiến trường/Tin về dồn dập giặc biên cương/Tiếng văn nôm giỏi tày Manh Tả/Khúc quỷ hùng thương giống Khuất Bường/Gươm gỗ, giáo sào gương dũng cảm/Vượn kêu, hạc oán nỗi đau thương/Thư sinh giết giặc bằng ngòi bút/Báo nước ngần này cũng đáng thương”. Còn Mai Am nữ sĩ, tức công chúa Lại Đức, em gái Miên Thẩm , xúc cảm viết: “Bồi hồi đọc mãi bản văn ai/Phách cứng, văn hùng, cảm động thay/Dân chúng Cần Vương vì ghét địch/Nhà nho lâm trận tiếc không tài…”. Năm 1862, khi 3 tỉnh miền Đông Nam Kỳ rơi vào tay Pháp, quyết không ở trong vùng chiếm đóng của giặc, Nguyễn Đình Chiểu cùng gia đình xuôi thuyền về An Đức, tổng Bảo An, tỉnh Vĩnh Long (nay là Ba Tri, Bến Tre). Tại đây ông vẫn tiếp tục dạy học, bốc thuốc, sáng tác thơ văn và giữ mối quan hệ với các lực lượng kháng chiến, sĩ phu yêu nước như Trương Định, Đốc binh Là, Phan Văn Trị, Huỳnh Mẫn Đạt, Nguyễn Thông… Em trai út của Nguyễn Đình Chiểu là chí sĩ yêu nước Nguyễn Đình Huân cũng tham gia các nhóm nghĩa quân, tích cực hoạt động kháng Pháp cứu nước. Năm 1863 trong hàng ngũ Đốc binh Là, ông Huân đã anh dũng hi sinh trong trận đánh ở Cần Giuộc, Long An, hưởng dương 22 tuổi. Nguyễn Đình Chiểu và Trương Định có mối quan hệ gắn bó. Giai thoại kể rằng khi họ Trương được thăng chức Lãnh binh nhưng bị buộc phải bãi binh ở Gò Công, về An Giang nhậm chức.

Trương Định đến gặp cụ Đồ Chiểu, hỏi rằng: “Nay thánh chỉ đòi tôi giải binh đầu Pháp, theo ông thì nên xử sự thế nào?”. Đồ Chiểu chỉ tay ra hàng dừa trước ngõ hỏi lại “Cái cây tươi tốt là nhờ cái gốc hay cái ngọn?”, Trương Định đáp “Lẽ đời xưa nay cây tươi tốt là nhờ gốc, gốc bền thì cây vững”, cụ Đồ nói: “Đúng vậy, nhưng biết cái gốc ở đâu mà theo mới là người có mắt tinh tường”. Trương Định hiểu ngay liền nói “Cái gốc ngay ở đây, trong thôn xóm thường dân này. Một ngày lòng dân còn thì một ngày quốc thổ còn!”. Và rồi ông quyết định chống lệnh bãi binh, cùng dân chúng Gò Công khởi binh kháng Pháp, xưng làm “Bình Tây Đại nguyên soái”, liên tục gây cho giặc nhiều thất bại nặng nề. Tháng 8/1864, khi tướng quân Trương Định tuẫn tiết, Nguyễn Đình Chiểu đau đớn làm bài “Văn tế Trương Công Định” và 12 bài thơ điếu liên hoàn. Với quan niệm “Sinh vi tướng, tử vi thần” (tức “sống làm tướng, chết làm thần”), Nguyễn Đình Chiểu tin tưởng và đánh giá rất cao tài năng của Trương tướng quân: “Tướng quân còn đó, các nơi đạo tặc thảy kiêng dè/Tướng quân mất rồi, mấy chỗ nghĩa binh thêm bái xái/Xưa còn làm tướng, dốc rạng giồi hai chữ bình tây/Nay thác theo thần, xin dâng hộ một câu phúc thái”. Năm 1868, nghĩa sĩ Phan Tòng quê Bình Đông, Ba Tri, tham gia cuộc khởi nghĩa chống Pháp của Phan Tôn, Phan Liêm (con Phan Thanh Giản), bị tử trận tại Giồng Gạch, cách chợ Ba Tri 2km, cụ Đồ Chiểu đã xót thương viết 10 bài thơ liên hoàn “điếu Phan Công Tòng” thật cảm động. “Ba Tri từ vắng tiếng hơi chàng/Gió thảm mưa sầu khá xiết than/Vườn luống trông xuân, hoa ủ dột/Ruộng riêng buồn chủ, lúa khô khan…” Uy tín, danh tiếng của Đồ Chiểu trong giới sĩ phu và dân chúng Nam bộ ngày càng lớn, thực dân Pháp tìm cách mua chuộc ông. Viên Tham biện tỉnh Bến Tre là Michel Ponchon cùng thông dịch viên Lê Quang Hiền đến thăm, tỏ ý ưu ái muốn trả lại ruộng đất ở Gia Định cho cụ, Đồ Chiểu đã trả lời nhẹ nhàng mà đanh thép “Nước chung đã mất, đất riêng còn có được sao?”. Ponchon ngỏ ý cấp tiền dưỡng lão, Đồ Chiểu kiên quyết từ chối: “Tôi đã sống tạm đủ giữa tình thương của môn đệ và xóm giềng, thế cũng đã toại nguyện”. Hắn lại đề nghị Đồ Chiểu sửa lại cuốn Lục Vân Tiên mà bọn chúng đã xuất bản, ông khẳng khái không làm… Đối với Tôn Thọ Tường, dù quen biết nhưng cam tâm theo Pháp, cụ Đồ cũng thẳng thắn lên án. Cụ nói với Phan Văn Trị rằng: “Chỉ có người Nam mình mới thích ăn mắm sống, chớ thằng đó theo Tây đâu có thích ăn”. Giữa thời ly loạn, tối tăm, khí tiết của người chí sĩ lại càng rạng rỡ “Sự đời thà khuất đôi tròng thịt/Lòng đạo xin tròn một tấm gương” Nguyễn Đình Chiểu sống qua 3 triều Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức với biết bao biến động của lịch sử. Ông luôn mong mỏi một “Ngày nào trời đất an ngôi cũ/Mừng thấy non sông bặt gió Tây” nhưng càng ngày càng thêm đau buồn vì đất nước từng mảnh rơi dần vào tay giặc, khởi nghĩa từng trận bị dập tắt. Năm 1885, ông đặt niềm tin vào chiếu Cần Vương của vua Hàm Nghi, nhưng rồi các cuộc nổi dậy lần lượt thất bại. Ngày 3/7/1888, Nguyễn Đình Chiểu trút hơi thở cuối cùng. Cả Ba Tri tiễn đưa cụ, từ chợ Ba Tri lên Giồng Chuối cả cánh đồng phủ trắng khăn tang, đám học trò của cụ đều mặc đại tang.

Nhà vườn An Hiên tọa lạc tại vị trí đắc địa bên cạnh dòng sông Hương thơ mộng. Nơi đây được xem là khu nhà vườn đẹp nhất đến nay ở Cố Đô và là địa điểm không thể bỏ qua trong tour Huế. Tồn tại qua hơn một thế kỷ, nhà cổ An Hiên vẫn lưu giữ gần như nguyên vẹn nét đẹp xa xưa. Chỉ cần bước qua cánh cửa gỗ nâu trầm, bạn như lạc vào chốn an yên, vừa mang màu sắc dân gian truyền thống, lại vừa mang nét tinh hoa của giới quý tộc.

Hôm nay Tour Đà Nẵng City sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về ngôi nhà này xem có gì đặc biệt nhé!

Nhà vườn An Hiên chỉ cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km. Bạn có thể đi theo hướng dọc đường Bùi Thị Xuân đến cầu Dã Viên. Sau khi đi hết vòng xoay Lê Duẩn, bạn rẽ vào đường Kim Long và tìm đến địa chỉ số 58.

Có rất nhiều phương tiện di chuyển để đến Huế và đưa bạn đi vườn An Hiên. Hiện nay, hầu hết người dân đều sử dụng xe máy hoặc ô tô để di chuyển đến đây. Tuy nhiên, các bãi đậu xe xung quanh khu vườn thường không có người trông coi, vì vậy bạn phải tự bảo quản tài sản cá nhân nhé.

Nhà vườn An Hiên có mặt chính hướng ra sông Hương và ngay cạnh cầu Dã Viên. Nhờ vị trí thuận lợi, bạn có thể nhìn thấy ở phía xa xa là chùa Thiên Mụ và dễ dàng tham quan nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng khác ở Huế. Trải qua hơn một thế kỷ, ngôi nhà vườn này vẫn giữ được vẻ đẹp riêng biệt với lối kiến trúc nhà rường đặc trưng. Nếu có dịp du lịch Huế, bạn đừng bỏ qua cơ hội ghé thăm khu nhà vườn An Hiên yên bình này nhé.